Ads 468x60px

Labels

Friday, September 14, 2012

LOVE BIRDS: Chapter Six


CHAPTER SIX: BONDING
by:  Cha Ching Kuyet (Charisse Custodio)
Haist halos isang buwan na din pala ko nakatengga sa bahay gawa ng bakasyon. Hindi naman ako makapag gala gawa ng mga kaibigan ko ay nasa kanilang probinsya.. ako? wala akong probinsya Manila girl ako ii hahaha...

Haist.. grabe nakakatamad! umakyat ako sa kwarto ko at nag paka VAIN! gamit ang camera ko "nako puro virus na to" sabi ko sa sarili ko.
naglaro na din ako ng games sa phone ko. model ng phone? nokia e63 yah.
kinuha ko phone ko sa desk ko at napansin ko na may 10 miss calls galing sa iisang number lang. kanino kaya un?
hhhhmmm.. nag start na lang akong mag laro ng games sa CP ko.
While in the middle of the game, may biglang tumawag sa akin sa CP ko, nagulat ako at nabitawan ko ang phone, buti na lang at nasa kama ako.
"hello? sino po sila" sagot ko sa phone
"ELEN! ELEN" 
"po?"
"Dani to"
whew, kala ko kung sino na. 
"Oh Dani, bakit ka napatawag?" 
"sama ka sa amin bukas,"
"saan?"
"sa Pansol, outing tayo,"
"oh akala ko ba nasa probinsya kayo?'' nakakapagtaka
"Kakarating lang namin ni grace last week. same goes for Nina ano dali sama ka ahh."
wow aahh kakauwi lang nila outing ulit. agad-agad?
"Paalam muna ko, badtrip ka! agad-agad pagdasal mo na payagan ako. teka teka, sino mga kasama?''
"Ako, grace at Nina tapos may other friends pa"
Other friends? the who?!
"sinong others?" tanong ko with matching arte XD
"basta sumama ka na lang ha geh bye"
"teka- AY buisit!"
hay nako! mga kaibigan ko talga mga pasaway! at may other friends na! wow ah may gimik sila na hindi ako sinasama! ang sasama nila! 
At dinner time, kinausap ko agad si mama at papa, and try to ask permission para sa outing tom. hhmm sana payagan! 
"Ah Ma, ma-iba ko lang po ang usapan, I know its all of a sudden pero, inaya ako ni Dani mag outing tomorrow sa Pansol, is it okay?"
"Sure anak, Eh Papa mo papayag ba?" sabi ni mama
"Oo okay lang sakin, ilang days ba yan?''
Oo nga pala, si Dani kasi ii!!!! buisit!
"ay yun lang po ang hindi ko alam papa" BOOM! patay na!
"ako din ii pa may outing Tomorrow" singit ni kuya
"Tapos mo na ba asikasuhin yung kotse?"
"Opo pa''
"SIGURADO KA?!"
"lagot ka kuya" singit ko 
sinipa ako ni kuya sa legs nilang ganti, ako naman bumawi agad-agad.
"Malaki ka na Elric, Basta mag iingat ka ah lalo na at 4th year college ka na.'' sabi ni mama
Ayon pinayagan ako. XD nice one,  pag katapos ng dinner agad kaming nag ayos ng gamit ni kuya para bukas.. may halong excited at kaba ang nanararamdaman ko ngayon, kasi may new friends. the who! ang new friends?
habang nagaasyos ako ng gamit napasin ko na medyo baduy na ang swimsuit ko. OMG! ano gagawin ko, hindi naman pwede na bumili ngayon dahil gabi na. eehh nu ba yan!
"Ano wala ka masusuot?" tanong  ni kuya.
"Oo ikaw?"
"wala rin, tara late shopping tayo"
"Tara!"
YES! bait talaga ni kuya humingi na kami ng pera kay papa at agad agad na pumunta ng Festival Mall. pag dating namin doon may two hours pa kami para Mamili. So We hurried to Shopwise department Store to buy a Suit. pero instead na suit lang ang bilhin other summer necessities and clothes ang dinapot. iba talaga pag kasama ang kapatid, nagkakasundo sa iba't ibang kalokohan. after an hour, natapos na kami mamili and pay the items.
"lagot tayo kay papsi!- HMM yaan mo na lagi naman na tayong ganito at sanay na siguro yun"
At natawa nalang ako sa sinbi ni kuya, after paying, we headed to the car and went home, pagdating namin eh sarado na ang ilaw sa sala.
"sshhh balik na tayo agad sa kwarto." sabi ni kuya na pabulong
B.I. talaga tong kuya ko, nkikisama naman ako. XD
Pagka sara ni kuya ng ppunta biglang bumukas ang ilaw, nakita namin si Papa, nakabang sa Hagdan at naka cross arms.
"asan ang sukli?'' sabay abot ng amay niya.
kaming dalawa ni kuya eeh nagkatinginan nalang, at ibingay ni kuya ang sukli ni papa.
"bakit eto lang?"
Hindi na kami kumibo ni kuya at nagtinginan na lang ulit
"ah.. eh.. kasi" sabay nag pagkasabi namin ni Kuya.
"shush! ayoko na ng paliwanag niyo, kilala ko na kayo. kayong dalawa talaga. go to your room both of you NOW!!!"
at tumakbo na kami ni kuya papunta namin sa kwarto. Syempre hindi naiwasan na mag talo kami ni kuya. it's both our faults naman.
Agad-agad kami natulog ni kuya. after namin mag bath. FYI hindi kami sabay.
Si Kuya masyadong naexcite sa outing at kinulit ako sa kwarto ko at nakipag kwentuhan. sa sobrang dami namin napagkwentuhan hindi namin namalayan ang oras at napansin namin na 1am na.
Si kuya tinamad lumipat sa kwarto niya at natulog na lang sa tabi ko. syempre ako naman ginawa ko siang unan and alaso went to bed.
Author's facebook: http://www.facebook.com/ctomoshi