Ads 468x60px

Labels

Friday, September 14, 2012

LOVE BIRDS: Chapter Five


Chapter 5: Friend Next Door
by:  Cha Ching Kuyet (Charisse Custodio)

"UUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUIII!!!" Dalian niyo na! gutom na gutom na ko!" angal ni Dani
"tara na nagugutom na din ako eh"Sagot ko
dumeretso na kami sa Food court, hhmm madaming tao ngayon gawa nga ng bakasyon na. Nakasalubong namin ang iba namin classmates. nice may gimik din pala sila.

"gosh ang daming tao, dapat makakuha tayo ng pwesto" payo ko at nag agree naman sila sa akin.
"ako na mag hahanap ng pwesto.'' sabi ni Dani
"hoi! lalaki! ikaw ang bumili ng pagkain natin kasi ikaw lalaki" sagot ni Grace
"Bakit? porket lalaki siya na agad bibili ng pagkain?"
"hai nako. nag talo nanaman ang dalawang mag pinsan" sabi ni Nina
I nodded in affirmation. habang nag tatalo ung mag pinsan kaming dalawa ni Nina ay nag hanap ng pagkaen,
"ano kayang masarap kainin? sa tingin mo Nina?" tanong ko kay Nina
Habang nag hahanap kami ng Pagkain ni Nina may isang lalaki na biglang nakabangga sa akin. at sa pagkabanga niya sakin..
"OMG! You look what you've done!!!" sigaw ko
sa pag ka sigaw kong iyon halos lahat ng taong nakapalibot sa amin ay nag sitinginan. and yes nadumihan niya damit ko ng ICE CREAM!
CAN YOU BELIEVE IT? ICE CREAM chocolate pa nga ang flavour gosh!
"Nako Sorry Miss" kumuha ng Panyo ang lalaki sa bulsa niya at pinunasan niya ang damit ko
"ano ba yan! favourite ko pa naman tong t-shirt na to! You're Impossible!"
"I'm sorry talaga! hindi ko sinasadya."
"Hala ka Albert, halos kababalik mo pa lang ng Pinas naka aksidente ka na agad! at worst sa babae pa!" kanchaw ng kaibigan niya.
"Manahimik nga kayo! Sorry talaga Miss Hindi ko sinasadya"
pag ka harap niya sa akin hindi ko aakalain na ung new neighbor namin ang makakabangga sa akin.
"Hi!" sabi niya
Akalain mo yun! ang kapit bahay namin pa ang makakabangga sa akin! nadagdagan pa nga ang inis at naiiyak na ko sa sobrang kahihiyan na ng yari sa akin ngayon! Sa sobrang inis ko hindi ko na na-control sarili ko at nasampal ko ang so-called-albert guy na un.
everyone goes like 0.0 0o0 @.@
I was like T.T ;C
I walked out of the mall and call my kuya and tell him to pick me up, this is the worst day ever!
hinabol ako ni Dani, Grce and Nina, sa sobrang galit ko halos hindi na nila ko makausap. all I can do is cry.
"Ang kapal ng mukha niya! binasag na nga niya paso ko sinira na nga tanim ko at eto pa igaganti niya sakin? kahihiyan!"
"Elen Tahan na." comfort ni Grace
"Gago un ah, Elen! sino ba yun? Tara ano bugbugin ko na!" biro ni Dani
He may put it in as A joke, but I know he can do it. hindi niya hinahayaan na pinapaiyak ang kaibigan niyang girl eh lalo na pag malapit sa kanya.
"oi Elen tahan na" sabay hawak sa mukha ko at pinahid ang mga luha ko.
SOFT SIDE MUCH! 0.0 teka bumubilis tibok ng puso ko! first time niyang ginawa to. concern eye-to-eye contact! uwaaaaahhh~~~ nakakalusaw!
"alam mo papangit ka lalo pag umiiyak ka eh! ang pangit mo na nga papangit ka pa!"
Harsh much!!!
"tsk! kaysa na nakakatulong ka nangaasar pa!" angal ko pero aminin ko napangiti niya ko the best talaga si Dani.
"oh di ba napangiti kita? wag ka na umiyak ah.." Hinawakan niya ulo at patted it like I'm a dog
"psh" sabay hawi ng kamay niya.
lumabas na kami ng Festival mall at hinintay si kuya sa waiting Area.
after 15 minutes dumating na din si kuya. nagulat siya sa itsura ko at halatang galit na galit si kuya
"oh anong nangyari sayo?!" sermon ni kuya
"sa bahay na ko magkkwento."
tumayo ako at nag paalam na ko sa aking mga kaibigan at sumakay na sa kotseni kuya. yes I'm so disappointed. dahil hindi ko aakalain na ganito ang mangyayari sakin ngaun. some dumb luck ha..
pag kadating namin ni kuya sa bahay agad akong dumeretso sa kwarto ko si kuya naman nakabuntot paniguradong hindi ako titigilan ni kuya hanggang sa hindi ak nagkkwento
"anong nangyari sayo?"
"wala, may nakabanga lang sakin na lalaki at -"
"lalaki? sinong lalaki yun? ha?"
sabi na nga ba maririndi yun eh..
"ang OA mo! bwicit! namanchahan niya ko ng ice cream! at FYI I don't know that stupid boy!! and will you excuse me! mag bibihis na ko!"
Tinulak ko siya palabas ng kwarto at binaksakan ng pintuan.
After ko mag bihis, nagmukmuk lang ako sa aking kwarto at nakabalumbaba sa aking bintana, napatingin ako sa bahay nila albert na ngaun ay bahay na ng stupid guy, kelan kea kami ulit mag kikita? tss.. la na atang pag asa na mag kita ulit kami, sobrang tagal na ng panahon na nagkahiwalay kami, tss albert.. hey teka? ano nga ulit pangalan ng stupid guy na un? Albert ba? oMg! tsss..
napalingon ako sa tanim namin at may guy dun na nangangalikot ng tanim namin. agad akong tumako palabas ng bahay at pag labas ko, wala na kong naabutan.
tinignan ko mga tanim at napansin ko may bagong tanim na nakalagay sa paso. and may note pa nakalagay
It says: "I'm Sorry from a friend next Door" 
hmm galing kay stupid boy siguro to.
wow, hhmmm will I forgive him? hhmmm..
habang tinitignan ko ung note napapangiti ako.. dahil siguro na nalaman ko na concern siya hehe.. naks
"sige na I forgive you" at tumingin ako sa house nila at agad na bumalik sa Loob ng Bahay

Author's facebook: http://www.facebook.com/ctomoshi