Ads 468x60px

Labels

Friday, September 14, 2012

LOVE BIRDS: Chapter Four


CHAPTER FOUR: FRIEND OF MINE
by:  Cha Ching Kuyet (Charisse Custodio)
Sumilip ako ng kaunti sa bintana, OMG nakatingin pa din siya.
Tumakbo ako sa baba kay mama para tanungin kay mama kung kilala ung bago lipat pero ang sabi lang niya nde daw niya kilala un...

so, umakyat ako ulit sa kwarto ko. pag kadating ko a kwarto ko agad akong sumilip sa labas at makita ko na wala na siya. I'm so curious about that guy
Who is he..?
humiga nalang ako sa kama at pumikit hangang sa
...........................
Pag dilat ko ng mga mata ko maliwanag na tinignan ko ang orasan ko at 6:30 na ng umaga.. gosh! nakatulog pala ko..
bumaba ako at una kong nakita ay si kuya nakatulog sa sala kasama mga barkada niya. hhmm mga lasing.
si papa at mama naman wala sa bahay, nasa trabaho na siguro.
agad kong niligpt mga kalat nila kuya at nagluto ng agahan. galing ko noh. 16 palang ako marunong ako magluto. siempre tinuruan ako ni mama magluto.
after ko magluto lumabas ako at nag dilig ng mga tanim namin. habang ako ay nagdidilig. isang bola ng volley ang tumama sa isang paso ng tanim namin at nabasag. nakakainis! hindi man marunong mag dahan dahan. kinuha ko ung bola para ibalik sa may ari.. humanda sakin un. pag talikod ko. isang binata ang sumalubong sakin. siya siguro ung may ari neto. humanda siya sakin!
"ikaw ba may ari ng bolang ito?"
"oo, bakit?" sagot niya.
Angas ah!
"bakit? nasira mo lang naman isa sa mga tanim ko, in fact nabasag mo ung paso"
tinignan niya ung nabasag niyang paso at napangiti. tumingin sakin ng parang nag mamakaawa.
Che! nagpapacute pa.
"sorry miss hindi ko sinasadya"
Tinitigan kong maigi ung mukha niya at napansin ko siya yung laaki kahapon, wow.. cute nga..pero mukhang maangas at mayabang!! tsk nakakainis ng papacute pa nde nmn gwapo! nadaan lang sa puti.
"sorry na po ah.."
"tss! sorry, bakit yang sorry mo ba eh mabubuo yang paso? tsk.. eto na bola mo.. tsk inis!"
Yan tama yan ELEN! mag sungit ka after niyang sirain yung tanim niyo.
tumalikod ako at agad kong nilinis ang nabasag na paso, at napansin ko na agad ng umalis ung binata. pagkatapos kong linisin ang kalat ng binata, agad akong pumasok sa bahay., pag kapasok ko may narinig akong nagriring na phone, nagmumula sa taas ung ring, naiwan ba ni mama o papa ung phone, pag pasok ko sa kwarto nila hindi nang gagaling sa kwarto nila ung tunog. huh? nang galing sa kwarto ko?
ay oo nga pala may cellphone na pala ko.hahaha dumb dumb..
pa check ko ng phone ko, nakita ko name nina, hhmm... bkit kaya?
"hello?" sagot ko
"ELEN!!!! naks may CP na siya!"
"adik! oh bakit ka napatawag?"
"magkita tayo mamaya sa Festival mall ah.."
"sure sige what time?"
"after lunch" sagot niya.. wow excited
"sige hintayin ko lang magising si kuya para makahingi ng pera"
"sige.. ayain ko na din si dani at grace see you later bye!"
"k po.. bye"
hai kaibigan nga naman... agad akong nagayos..pinili kong suotin ang pink off shoulder top ko at maong skirt ko. pigtails ang buhok na naka french braid.
sinuot ko ang kwintas ni Albert, at ang bracelet ni Dani, ginamit ko agad ang purse na binigay ni Nina at ung clip na binigay ni grace.. hihihi cute.
pag baba ko nakita ko si kuya umiinom ng tubig sa kusina at ang sama ng tingin sa akin, napansin ko na gising na din pala mga kaibigan niya.
"wow! bihis na bihis ang dalaga san lakad mo?" tanong ni kuya Mike isa sa mga tropa ni kuya.
Hindi ko na lang siya pinansin dahil paniguradong aasarin lang ako ng mga to.
"Hoy! Pangit! saan ka pupunta? at bakit pormadong pormado ka?" sabat ni kuya elric
"Sa Festival Mall, bakit? may papabili ka?" sagot ko
"wala! hoy naglinis ka na ba" nako naman sasaba pa daming satsat may masabi lang ii.. grrr..
"oo tapos na ikaw lang naman kalat dito eh." asar ko
"may pera ka ba?"
"pahingi ako kuya hehe"
kinuha ni kuya ang wallet niya at binigyan ako ng 2000, hahaha bigatin kuya ko XD sarap talaga magkaroon ng maipon na kuya XD
"maghintay ka dyan at kukunin ko ung kotse, hatid na kita." wow concern si lovabble kuya
"wag na mamamasahe na lang ako"
"sa tingin mo papayagan kitang umalis ng ganyan ang itsura mo? kapal ng mukha mo magskirt"
ouch ah!
"ihahatid na kita!"
what the? "paano sila?" singit ko
"yaan mo sila feel at home naman yan palagi, diba guys?"
"Oo" sagot ng tropa ni kuya
at yun na nga hitatid na niya ko sa Festival Mall 
5 minutes early ako sa Festival ayos lang yun sanay na ko. at dahil maaga pa ako sinamahan muna ako ni kuya sa Festival, nag take out na rin ng pagkain para sa mga bisita ayaw niya kasi magluto kasi tinatamad siya.
after 15 minutes dumating na din ang mga VIP,
"hay nako dumating din sa wakas,"
"oh paano, una na ko, Elen, ung CP mo dala mo?"
"opo kuya, ingat ka pangit!"
"text mo ko kung susunduin na kita ah"
"opo bye bye!"
"oh ano plano niyo?" tanong ko sakanila
"kain tayo ng lunch, nagugutom na ko eh" sabi ni Dani
"lagi ka naman gutom eh" asar ni grace
"bakit ba? lalaki ako.. at tao din ako kailangan kumain" 
eto nanaman tong dalawang to.. lagi nalang nag tatalo.. Palibhasa mag pinsan. ay! nde ko ba nabanggit sainyo? magpinsan si grace at dani. kea ganyan sila magtalo. haha my bad! XD
"tumigil na nga kayo jan sa pagtatalo tara na sa food court" Awat ni Nina
At kami ay nagtungo sa Food Court, habang naglalakad kami papunta doon, ang daming stop over namin mga babae lalo na pag dating sa mga damit, kea eto naman si Dani eh naiinip kasi wala tayong magagawa eeh puro babae tropa niya.
Si Dani pala ang Super Friend ko sa School simula nung Inaaway ako ng mga bully siya ang nagtanggol sakin nung grade 3 kami. siya na ang Super Hero ko palagi pag may nangaaway sakin, parang kapatid ko na din siya.
"Hoi! bilisan niyo na nga jan mamamatay na ko sa gutom!" reklamo ni Dani
"he! shut up! nag e-enjoy pa kami" asar ni Grace.
Si Grace naman ang matalik na pinsan Dani, lagi sila nag tatalo, kahit na maliit na issue lang pag tatalunan nilang dalawa. Wala tayong magagawa parehas wise ang mag pinsan ii, naging close ko lang si Grace gawa ng lagi kong pag bisita kanila Dani anad at the same time siya ang lagi kong nakakausap pag may problema ako. Inshort ate ko na siya.
"wow! ang cute ng dress na to! ELEN! halika dito, sukat mo nga to panigurading bagay sayo to" Sabi ni Nina 
Hinila ako ni Nina sa Fitting room at pina-sukat sa akin ang blue dress na may malaking ribbon sa likod, hai nako, etong si nina simula grade 5 kaibigan ko na to, lagi akong binibihisan at inaausan ng buhok, natutuwa daw kasi siya sa akin dahil ang haba ng buhok ko at ang cute ko daw, ASO? haha inshort she is my so-called-kikay-friend pero love ko siya kasi nanjan siya palagi pag may nangaaway sa akin o kaya kay Dani or Grace. resbak? haha medyo lang naman she is a friend who is always there when you need one. she is my best friend
Ayon lagi na kami mag kasama hanggang sa ma-realize ko na 4 na kaming magkakaibigan, walang iwanan to the max!
ang cute no? may kanya kanya silang paguugali, Isang super friend, isang Ate, at isang kikay na mataray wow! ako? simple Happy-go-lucky joke. hahaha ako ang kaibigan na nandiyaan pag kailangan mo. echos!
----------------------------------------------------------------
Author's facebook: http://www.facebook.com/ctomoshi